fbpx

5 quy tắc bố cục được dùng nhiều nhất trong nhiếp ảnh

Có rất nhiều quy tắc bố cục hình ảnh khác nhau và thật khó để biết cách sử dụng tất cả chúng một cách chính xác. Thực tế, hầu hết mọi người không bao giờ học cách sử dụng chúng nghiêm túc, điều đó dẫn đến một số quy tắc bị lạm dụng và lạm dụng rất nhiều. Ở bài viết này, Sou sẽ cùng bạn sẽ xem xét một số lỗi cũng như cách để hiểu và làm chủ được 5 bố cục hình ảnh này.

1. Điểm duy nhất

Đây có thể là quy tắc bị lạm dụng nhiều nhất trong số đó, bởi vì mọi người dường như không thực sự hiểu rằng cách “điểm duy nhất” tồn tại. Nguyên tắc chung của bố cục như sau: Bạn đặt một điểm ưa thích càng xa trung tâm của khung hình, thì điểm đó càng trở nên thú vị, nhưng bạn càng cần phải có nhiều lý do để nó ở đó.

Khi bạn đặt một điểm duy nhất ở giữa khung hình, chẳng hạn như khuôn mặt của một người, có thể coi nó là điểm duy nhất nhưng điều gì sẽ giúp bố cục đó được coi là thú vị. Ngược lại, khi bạn đặt một điểm duy nhất vào góc, nó sẽ tạo ra một cảm giác rất khác. Hãy xem bức ảnh dưới đây. Ở bức ảnh dưới đây, có thể thấy cảm giác cô đơn và trống trải bằng cách đặt hình ảnh chú chim cùng những cột gỗ vào góc của bức hình. Điều này có thể sẽ không đạt được nếu đối tượng nằm ở giữa khung hình.

Inspirations - George Digalakis Fine Art Photography.
Nguồn hình ảnh: Digalakis Photography

Hãy luôn xem xét những gì bạn đang cố gắng khắc họa bằng ảnh của mình.

2. Quy tắc một phần ba

Đây có thể là quy tắc đầu tiên trong nhiếp ảnh mà bạn từng học, bởi đó dường như là quy tắc phổ biến nhất. Quy tắc như sau: Chia khung hình của bạn thành một phần ba – hai đường ngang và dọc cách đều nhau. Nhiều máy ảnh đã có chế độ hiển thị lưới này trong phần live view, hãy đọc hướng dẫn sử dụng máy ảnh của bạn để bật tính năng này. Sau đó, căn chỉnh các bối cảnh quan trọng sao cho phù hợp với khung hình và căn theo một hay nhiều đường kẻ. Bạn cũng có thể căn tại những điểm mà các đường kẻ giao nhau.

What is the Rule of Thirds? Definition and Examples in Film
Nguồn hình ảnh: Studio Binder

Mặc dù đây là một quy tắc rất tốt và làm cho bức ảnh của bạn thú vị hơn và thêm chiều sâu. Nhưng đây không phải là một quy tắc nên tuân theo một cách mù quáng. Quy tắc một phần ba nhằm chỉ dẫn bạn đến những khu vực an toàn của khung hình, Nhưng để có những bắc ảnh đột phá bạn sẽ phải luyện tập nhiều. Những bức ảnh ban đầu của bạn có thể trông rất cứng nhắc nếu bạn chỉ luôn tuân theo quy tắc một cách máy móc và điều này có vẻ khá rõ ràng.

3. Vị trí đường chân trời

Mọi người thường nghĩ rằng nên đặt đường chân trời nằm ở giữa khung hình. Trong khi thực tế, điều này chỉ làm bức ảnh bị cắt làm đôi và khiến cho nó trông buồn tẻ. Đây là quy tắc chung: Nếu bạn quyết định rằng nửa trên của khung hình thú vị hơn nhiều so với phần dưới, thì bạn có thể muốn điều chỉnh bố cục của mình sao cho đường chân trời thấp trong khung hình. Và ngược lại, tìm phần thú vị của khung và điều chỉnh vị trí đường chân trời để tạo điểm nhấn trong khung hình. Đây là một quy tắc tuyệt vời và bạn hoàn toàn nên tuân theo, hãy nhiều ý tưởng hơn vào bức ảnh của bạn và kết quả đem lại sẽ không làm bạn thất vọng.

10 Fascinating Photographers to Follow on Instagram | Scene360
Nguồn hình ảnh: Scene360

4. Đường chéo và tam giác

Bố cục tam giác có tác dụng rất tốt đối với ảnh của bạn, mặc dù có vẻ như hầu hết mọi người không hiểu chính xác những gì chúng làm. Tất cả đều đi xuống từ đỉnh của tam giác và các cạnh của nó.
Nguyên tắc chung như sau: Các đường thẳng, đường chéo và điểm quan trọng trong ảnh được kết hợp để tạo ra một hình tam giác. Vị trí và hướng của tam giác này có thể thay đổi độ ổn định cảm nhận của ảnh. Như việc chụp một người đàn ông trên một con đường dốc, ông ta sẽ trông ít ổn định hơn. điều này tạo nên tạo nên một sự căng thẳng thị giác nhất định.

20 tips and rules to make you a composition ninja - DIY Photography
Nguồn hình ảnh: DIY Photography

Đối với ảnh chụp một tòa nhà, bạn có thể sẽ có một mặt đất bằng phẳng ở dưới cùng, với đỉnh ở trên cùng, dường như rất ổn định. Nhưng nếu bạn xoay góc máy ảnh của mình, điều này sẽ tạo nên sự bất ổn vô thức. Nhưng khi đã kết hợp tam giác và đường chéo vào hình ảnh có thể tạo ra cảm giác “kịch tính”. Và nếu muốn làm cho ảnh của mình trông “không được ổn định”, thì đây là một quy tắc thực sự mạnh mẽ để bạn có thể học kiểm soát.

5. Cân bằng

Có một số dạng cân bằng trong mỗi bức ảnh chúng ta xem và tùy thuộc vào chúng ta để xác định xem chúng ta muốn một bức ảnh cân bằng hay không cân bằng. Đây là quy tắc chung: Cân bằng là cơ sở của mọi thành phần; nó quyết định xem bức ảnh có hài hòa và dễ nhìn hay không, hay đúng hơn là không gây khó chịu và khó giải quyết. Tất cả phụ thuộc vào trọng lượng thị giác và vị trí, quyết định xem bên trái nhiều hơn hay bên phải nhiều hơn và ngược lại.

Photo Composition: Balance - Light And Matter
Nguồn hình ảnh: Light And Matter

Bạn càng nhận thức rõ về tác động của cân bằng trên ảnh thì việc chụp ảnh của bạn sẽ càng tốt hơn, vì vậy bạn cần phải suy nghĩ về cách bạn muốn khắc họa hình ảnh của mình trước khi cầm máy ảnh lên.
Mức độ cân bằng là trọng tâm của mọi bức ảnh và không thể bỏ qua. Vì vậy, hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan, và hãy nhớ rằng bất kỳ kỹ thuật nào, nếu bị sử dụng quá mức sẽ mất đi giá trị của chúng.

Rõ ràng là bạn không thể cứ lạm dụng hết các quy tắc này khi chụp ảnh. Tuy nhiên, bạn có thể luyện tập từng phần một. Cho tới khi thành thạo từng quy tắc, và mọi thứ sẽ trở nên tự nhiên và dễ dàng.

Nguồn: Expert Photography

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button